SOLIDWORKS 2016 ESSENTIAL for PRODUCT DESIGN

Description

โซลิดเวิร์ค 2016 พื้นฐาน สำหรับงานออกแบบผลิตภัณฑ์

คำอธิบายคอร์ส:

ESSENTIAL เป็นคอร์สที่ออกแบบมาเพื่อวางรากฐานในการใช้โปรแกรม เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการใช้งานสูงสุด และให้ผู้เรียนสามารถนำไปใช้ได้ในงานจริง เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นเขียน CAD หรือมีประสบการณ์การใช้โปรแกรม CAD อื่นๆมาก่อน รวมถึงผู้ที่ใช้โปรแกรมเป็นอยู่แล้วก็สามารถลงเรียนได้เพื่อเพิ่มทักษะในการใช้โปรแกรม พร้อมตัวอย่างการใช้งานจริง เพื่อให้เห็นภาพการทำงานแบบ parametric ที่ชัดเจน บทเรียนครอบคลุมทั้งในส่วนของ PART ASSEMBLY และ DRAWING

 

ชั่วโมงเรียนรวม: 24 ชั่วโมง

เลือกได้ 2 แบบ;

เรียน 4 วัน สัปดาห์ละ 2 วัน เสาร์-อาทิตย์ วันละ 6 ชั่วโมง (09:00-12:00//13:00-16:00)

[ลงทะเบียนแบบ 4 วัน]

 

เรียน 6 วัน วันธรรมดา สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 4 ชั่วโมง รอบเช้า(09:00-13:00) รอบบ่าย(14:00-18:00)

[ลงทะเบียแบบ 6 วัน]

 

สิ่งที่จะได้จากคอร์สนี้:

  • สามารถเขียน Parametric sketch ได้
  • สร้าง PART และทำการประกอบ ASSEMBLY ได้
  • สร้างชิ้นแบบงานหลายเวอร์ชัน ด้วยการใช้งาน Configuration
  • ใช้งาน Equation และ Design table เพื่อทำการแก้ไขชิ้นงานแบบอัตโนมัติ
  • สามารถสร้าง DRAWING จากชิ้นงานได้

 

รายละเอียดคอร์ส

 

แนะนำคอร์สเรียน (Introduction)

  • เกี่ยวกับคอร์ส
  • ข้อควรรู้เกี่ยวกับ WIN 7
  • ระบบสีในโปรแกรม

1.      การใช้งานโปรแกรมในเบื้องต้น และรูปแบบหน้าจอผู้ใช้ (UI)

  • แนะนำโปรแกรม
  • Design Intent (ความมุ่งหมายทางการออกแบบ)
  • ระบบ File Reference
  • การเปิดไฟล์งาน
  • หน้าจอผู้ใช้ (UI)
  • การใช้งานแถบเครื่องมือหลัก (Command Manager)

2.     เริ่มต้นการสเก็ตช์ (Sketching)

  • 2D Sketch
  • ขั้นตอนและกระบวนการทำงาน
  • การเซฟไฟล์งาน
  • เทคนิคในการสเก็ตช์ (Sketching)
  • วัตถุต่างๆใน Sketch
  • หลักการสเก็ตช์ขั้นพื้นฐาน
  • Relation ในสเก็ตช์
  • การเขียน Dimension
  • การใช้คำสั่ง Extrude
  • แนวทางสำหรับการสเก็ตช์ (Guidelines)

3.     PART (พื้นฐาน)

  • พื้นฐานการขึ้นรูปโมเดล (Modeling)
  • คำศัพท์ต่างๆที่ควรรู้
  • การเลือกใช้ Profile
  • การเลือกใช้ Sketch Plane
  • การสร้างรายละเอียดบนชิ้นงาน
  • คำสั่งประเภท Boss Feature
  • การสร้าง Sketch บนระนาบ
  • คำสั่งประเภท Cut Feature
  • คำสั่ง Hole Wizard
  • มุมมองแบบต่างๆ
  • คำสั่ง Fillet
  • การใช้งาน Drawing เบื้องต้น
  • การหา Center Mark
  • การจัดวาง Dimension
  • การแก้ไขค่า Parameter

4.     การทำให้สมมาตร และการสร้างมุมเอียง

  • งานตัวอย่าง: Ratchet
  • ศึกษา Design Intent ของชิ้นงาน
  • คำสั่ง Boss Feature แบบมุมเอียง (Draft)
  • การทำให้สเก็ตช์มีความสมมาตร
  • การสร้าง Sketch ภายในชิ้นงาน
  • การใช้เส้นขอบของชิ้นงานใน Sketch
  • คำสั่งตัดเส้น (Trim)

5.      การทำซ้ำหรือคัดลอกชิ้นงานโดยใช้รูปแบบ (Patterning)

  • คำสั่ง Pattern
  • วัตถุที่ใช้สำหรับอ้างอิง (Reference Geometry)
  • คำสั่ง Linear Pattern (คัดลอกแนวตรง)
  • คำสั่ง Circular Pattern (คัดลอกแนววงกลม)
  • คำสั่ง Mirror (คัดลอกไปด้านตรงช้าม)
  • การใช้ตัวเลือก pattern seed only
  • การคัดลอกโดยใช้สเก็ตช์ (Sketch Driven Pattern)

6.      ชิ้นงานแบบกลึง (Revolved)

  • งานตัวอย่าง: Handwheel
  • คำสั่งประเภท Revolve Feature
  • การเปลี่ยนวัสดุของชิ้นงาน
  • คุณสมบัติของไฟล์ (File Properties)
  • การใช้ Simulation Xpress เบื้องต้น

7.      การทำให้ชิ้นงานกลวง (Shell) และการสร้างครีบ (Ribs)

  • คำสั่ง Shell และคำสั่ง Ribs
  • การวิเคราะห์ชิ้นงานเพื่อเพิ่ม Draft
  • ตัวเลือกในคำสั่ง Draft
  • คำสั่ง Fillet แบบ Full Round
  • ตัวเลือกแบบ Thin Feature

8.      การแก้ไขชิ้นงาน: ซ่อมแซมชิ้นงาน

  • แบบฝึกหัด:การแก้ไข PART
  • สิ่งที่ต้องรู้ในการแก้ไข PART
  • ปัญหาต่างๆเกี่ยวกับ Sketch
  • คำสั่ง FilletXpert
  • คำสั่ง DraftXpert

9.      การแก้ไขชิ้นงาน: การเปลี่ยนแบบ

  • หลักการในการเปลี่ยนแบบ
  • การเก็บข้อมูลจากแบบเดิม
  • เครื่องมือสำหรับการสร้างใหม่
  • การเลือก Sketch Contour
  • การใช้ Instant 3D ในการแก้ไขชิ้นงาน

10. การใช้ Configuration

  • การใช้งาน Configuration ใน PART
  • วิธีการสร้าง Configuration แบบต่างๆ
  • การใช้สมการ Equation
  • การใช้ตัวแปร Global Variables
  • การระบุความกว้างรวมของชิ้นงาน
  • เทคนิคการหาระยะจากเส้นขอบ
  • หลักการในการออกแบบโดยใช้ Configuration
  • การแก้ไข PART ที่มี Configuration
  • การใช้ Design Library

11. DRAWING

  • Section View
  • Model View
  • Broken View
  • Detail View
  • การตั้งค่าหน้ากระดาษและรูปแบบกระดาษ
  • Projected View
  • Annotation

12. เทคนิคการขึ้นรูปแบบ Bottom-up Assembly

  • แบบฝึกหัด: Universal Joint
  • เทคนิค Bottom-up Assembly
  • Feature Manager Design Tree
  • การเพิ่ม Component
  • การใช้ Configuration ใน Assembly
  • การเพิ่ม Sub-assembly
  • การบันทึกโครงงานแบบ Pack and Go

13. การใช้งาน Assembly

  • การวิเคราห์ Assembly
  • การตรวจสอบ Clearance
  • การแก้ไขขนาดด้วย Dimension
  • การสร้าง Exploded Assembly
  • Explode Line Sketch
  • การเขียน Bill of Materials
  • การทำ DRAWING จาก ASSEMBLY

Reviews

There are no reviews yet.

Be the first to review “SOLIDWORKS 2016 ESSENTIAL for PRODUCT DESIGN”