Description
ไรโนซีรอส 5 พื้นฐาน สำหรับงานออกแบบผลิตภัณฑ์
คำอธิบายคอร์ส:
สร้างโมเดลฟรีฟอร์มอย่างแม่นยำ ด้วยกระบวนการเขียนโมเดลแบบ NURBS เรียนรู้ผ่านการทำงานและครอบคลุมฟังก์ชันทั้งหมดในโปรแกรม รวมถึงคำสั่ง Advanced Surface เหมาะสำหรับนักออกแบบและผู้ที่ต้องการศึกษาเพิ่มเติมในเรื่องแนวคิดและเทคนิควิธีการทำงานในโปรแกรม
ชั่วโมงเรียนรวม: 24 ชั่วโมง
เลือกเรียนได้ 2 แบบ;
เรียน 4 วัน สัปดาห์ละ 2 วัน เสาร์-อาทิตย์ วันละ 6 ชั่วโมง (09:00-12:00//13:00-16:00)
[ลงทะเบียน (4 วัน)]เรียน 6 วัน วันธรรมดา สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 4 ชั่วโมง รอบเช้า(09:00-13:00) รอบบ่าย(14:00-18:00)
[ลงทะเบียน (6 วัน)]รับสอนนอกสถานที่ (On-site training)
[ลงทะเบียน]
สิ่งที่จะได้จากคอร์สนี้:
- มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโปรแกรมและสามารถนำไปใช้งานได้
- ปรับแต่งหน้าจอการทำงานเองได้
- สร้างรูปทรงต่างๆได้ทั้ง Solid และ Surface
- สร้างรูปทรงอย่างแม่นยำ โดยใช้ค่า Coordinat Input, Object Snap และ SmartTrack
- ปรับแต่ง Curve และ Surface โดยใช้ Control Point และ Gumball
- ใช้คำสั่งวิเคราะห์ชิ้นงานแบบต่างๆได้
- การบันทึกภาพชิ้นงานเพื่อการนำเสนอ
- Import และ Export งานเป็นไฟล์นามสกุลต่างๆ
- การใช้ Rhino Render เพื่อนำเสนอภาพชิ้นงาน
- เขียน Dimension และ Annotate
- สามารถทำ Drawing โดยใช้คำสั่ง View Layout เพื่อการพิมพ์เอกสาร
รายละเอียดคอร์ส
1. แนะนำโปรแกรม และปรับพื้นฐาน (Foundation)
- ทำความเข้าใจกับ UI ของโปรแกรม
- ทำความคุ้นเคยกับมุมมองต่างๆในโปรแกรม
- สร้างเส้น 2-D line, polyline และ NURBS curve
- เครื่องมือช่วยในการเขียนโมเดล ortho,grip,snap และ planar
- แบบฝึกหัดขึ้นรูป Solid และ Surface
- การลบชิ้นงาน
- คำสั่ง Display รูปแบบต่างๆ เพื่อแสดงส่วนของชิ้นงาน
- Pan Zoom และ Reset Model views
2. การขึ้นรูปอย่างแม่นยำ (Precision Modeling)
- ลักษณะการป้อนค่าแบบ Absolute, Relative และ Polar
- การกำหนดระยะและมุมองศา
- การใช้ Object Snaps
- คำสั่งที่ใช้ในการวิเคราะห์งาน length, distance, angle, radius
- Smart track และการจำกัดเงื่อนไขเส้น
- Viewport, cPlane และการขึ่นรูปในพื้นที่สามมิติ
- โหมด Elevator
- แบบฝึกหัดการเขียนรูปทรง circle, arcs, rectangle, ellipse และ polygon
- สร้าง free-form curve
- สร้างเส้นเกลียว Helix curve และ Spiral curve
3. การแก้ไขชิ้นงานเบื้องต้น (Basic Editing)
- การแก้ไข curve และการ fillet และ chamfer
- คำสั่ง Loft และ Extrude curve
- คำสั่งสำหรับแก้ไขเบื้องต้น move, copy, rotate, mirror, scale
- การใช้ Gumball สำหรับแก้ไขแบบรวดเร็ว
- การคัดลอกชิ้นงานแบบ Array polar และ rectangular
- การ Boolean แบบ Union, Difference และ intersection
- การ Offset curve และ offset surface
- การต่อเส่นแบบ extend และ extend to surface
- แบบฝึกหัดการขึ้นรูปชิ้นงานและการแก้ไขชิ้นงาน
4. การแก้ไขชิ้นงานขั้นกลาง และคำสั่งเกี่ยวกับ Surface
- แนวคิด และกระบวนการในการขึ้นรูปโมเดลแบบ NURBS
- การเขียน Free form curve
- การแก้ไข control point ของ curve และ surface
- การ Rebuild curve และ surface
- สร้างรูปทรงที่สามารถปรับเปลี่ยนรูปร่างได้ (deformable shape)
- การสร้าง curve ด้วยวิธีการ projection
- การใช้คำสั่ง Split surface ด้วย curve และ surface
- การใช้ Blend เพื่อเชื่อมระหว่าง surface
- สร้างรูปทรงพื้นฐานด้วย Solid และ ข้อความสามมิติ
5. รูปทรงตัน (Solid) และการสร้างพื้นผิว (Surfacing)
- การขึ้นรูปโดยใช้คำสั่ง pipe และ extrude
- การปรับแต่ง solid โดยใช้คำสั่ง boolean
- สร้าง surface ด้วยคำสั่ง Loft และ Extrude
- สร้าง curve จากวัตถุอื่นๆ contour, duplicate edge, project, section
- สร้าง surface ด้วยคำสั่ง Revolve
- คำสั่ง Sweep 1 rail และ Sweep 2 rail
- สร้าง surface ด้วยคำสั่ง network
6. เทคนิคการขึ้นรูปชิ้นงาน และแบบฝึกหัด
- แบบฝึกหัด: ขึ้นรูปค้อน
- การเขียน construction line อย่างแม่นยำ และการขึ้นรูป surface
- แบบฝึกหัด: ขึ้นรูปขวดน้ำเชื่อม
- การเขียนเกลียวของขวด
- การจัดแสง และการ Render
- Import และ Export ไฟล์งาน และการสร้างเส้น 2-D เพื่อการทำแบบผลิต
- การใข้ Layout เพื่อจัดหน้าเอกสารแบบ
- เทคนิคการใช้คำสั่ง Transform รูปแบบต่างๆ
Reviews
There are no reviews yet.