/ / แรงบันดาลใจกับนักสร้างสรรค์ อัดม ซาเวจ (Adam Savage)

แรงบันดาลใจกับนักสร้างสรรค์ อัดม ซาเวจ (Adam Savage)

with No Comments


แปล/บรรยายไทยโดย PIRANAT PINVISES
original link
ดูเวอร์ชันเต็ม(43นาที)

 

อดัม ซาเวจ แห่งรายการ MythBusters ปราศรัยในงานเม้กเกอร์แฟร์ 2014 จัดขึ้นที่ San Francisco Bay Area ปีนี้อดัมจะมาพูดถึงแรงบันดาลใจและข้อแนะนำสำหรับผู้สร้างหน้าใหม่ และบอกเล่าประสบการณ์ส่วนตัวของเขา ในช่วงที่กำลังเริ่มต้น

 

แนวความคิดอันเรียบง่ายที่อยู่เบื้องหลังการค้นพบอันยิ่งใหญ่ทางวิทยาศาสตร์

 

 

อดัม ซาเวจ พูดถึงการค้นพบทางวิทยาศาสตร์อันน่าทึ่งและมีความลึกซึ้ง แต่ก็มาจากขั้นตอนทางความคิดสร้างสรรค์ง่ายๆที่ใครๆก็ทำตามได้ เขาได้ยกตัวอย่างขึ้นมาสองกรณี การคำนวณหาเส้นรอบวงของโลก โดย เอราโทซเธนีซ (Erathosthenes) ในปี 200 ก่อนคริสกาล และ การทดลองเพื่อค้นหาความเร็วแสง ของ อีพาลิท ฟีโซ (Hippolyte Fizeau) ในปีค.ศ. 1849

[ข้อมูลจาก: TED-Ed]

 

เกี่ยวกับอดัม วิธนีย์ ซาเวจ

อดัม ซาเวจ เป็นนักออกแบบอุตสาหกรรม (Industrial Designer) สัญชาติอเมริกัน เขายังเป็นนักออกแบบสเปเชียลเอฟเฟ็กต์ นักแสดง วิทยากร และเป็นผู้สร้างรายการโทรทัศน์ที่เป็นที่รู้จักทั่วโลก ผ่านรายการ “มิธบัสเตอร์ (MythBusters)” (2003) โดยเป็นพิธีกรหลักร่วมกับ เจมมี ไฮนีมัน (Jamie Hyneman) ทางช่องสารคดีดิสคัฟเวรี่ เขาปรากฎตัวทางจอโทรทัศน์เป็นครั้งแรกโดยการเป็นนักแสดงตั้งแต่ตอนเป็นเด็ก พ่อของเขาทำงานเป็นผู้เชิดหุ่นในรายการ เซซามี สตรีท (Sesame Street) นั่นทำให้เขาได้เรียนรู้เกี่ยวกับงานเบื้องหลังการถ่ายทำรายการโทรทัศน์ตั้งแต่ยังอายุน้อยๆ โดยเขาเป็นตัวแสดงในบางตอนของรายการเซซามี สตรีท และแม่ของเขานั้นเป็นนักจิตวิทยา ซึ่งทั้งพ่อและแม่ของเขากได้สนับสนุนการใช้ความคิดสร้างสรรค์และลองผิดลองถูกไปเรื่อยๆ ทำให้เขาได้ทำงานที่หลากหลาย ตั้งแต่เป็นเด็กส่งหนังสือพิมพ์ ผู้ฉายภาพยนต์ในโรงภาพยนต์ นักเล่นกล นักปั่นจักรยานล้อเดียว ช่างปั้น นักออกแบบกราฟฟิก นักวาดฉาก นักสร้างหุ่นยนต์ ช่างเชื่อม ช่างไม้ ช่างกลึง ผู้ผลิตอุปกรณ์ประกอบฉาก นักออกแบบของเล่น นักแสดง นักเขียน ผู้สร้างและผู้กำกับรายการโทรทัศน์ เขาใช้ชีวิต 6 ปีในการทำงานในอุตสาหกรรมภาพยนต์ และอีก 10 ปี ในวงการโฆษณาและสเปเชียลเอฟเฟ็กต์ โดยมีลูกค้าเป็นแบรนด์ชั้นนำอย่าง โคคา-โคล่า (Coca-Cola) เฮอร์ชีส์ (Hershey’s) ไนกี้ (Nike) คอร์นนิง (Corning)

adam-savage-6

 

ชีวิตการทำงานของอดัมนั้นค่อนข้างหลากหลาย แต่ที่เป็นที่รู้จักส่วนใหญ่จะอยู่ในวงการภาพยนต์ อดัมเคยทำงานในสเปเชียลเอฟเฟ็กต์สตูดิโอของจอร์จ ลูคัส ที่ชื่อว่า Industrial Light and Magic เขาได้ทำงานในภาพยนต์ชื่อดังมากมาย เช่น Space Cowboys (2000) Star Wars: Episode I – The Phantom Menace (1999) Star Wars: Episode II – Attack of the Clones (2002) The Matrix Reloaded (2003) The Matrix Revolutions (2003) ฯลฯ

 

[ข้อมูลจาก: wikipedia // TED-Ed // IMDB]

Leave a Reply