/ / เลือกซอฟต์แวร์ 3D อย่างไรให้เหมาะกับงาน !! ตอนที่ ๒

เลือกซอฟต์แวร์ 3D อย่างไรให้เหมาะกับงาน !! ตอนที่ ๒

with No Comments

JORDAN PELOVITZ เขียน // PIRANAT PINVISES แปล ดูต้นฉบับ

 

howtochoose3d-2-01

[ภาพจาก: corbis]

 

จากบทความ เลือกซอฟต์แวร์ 3D อย่างไรให้เหมาะกับงาน !! ตอนที่ ๑ ซึ่งได้อธิบายเกี่ยวกับหลักการทำงานและรูปแบบเทคนิคของงานขึ้นรูป 3D โมเดล

ในบทความนี้จะอธิบายแบบลงรายละเอียดในแต่ละโปรแกรม จากประสบการณ์ในการใช้ของผู้เขียนเอง เพื่อช่วยประกอบการพิจารณาเชือกว่าโปรแกรมไหนจะเหมาะกับคุณ แต่ก่อนอื่น มาพบกับสิ่งที่น่าสนใจ

 

คำศัพท์ที่พบได้บ่อยๆ (Some Basic Lingo)

 

3D Modelers หรือ โปรแกรม3D – หมายถึงซอฟต์แวร์ที่เน้นการขึ้นรูปชิ้นงานสามมิติ

 

CAD – Computer Aided Design คือการใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในการออกแบบ ซึ่งโดยทั่วไปจะหมายถึงการเขียนชิ้นงานสามมิติเพื่อใช้ในการผลิต

 

DFM – Design for Manufacturability เป็นการออกแบบโดยคำนึงถึงความง่ายในการผลิต (Wikipedia) โดยในซอฟต์แวร์บางตัวจะมีเครื่องมือที่ช่วยให้นักออกแบบสามารถวิเคราะห์ความเป็นไปได้ในการผลิต

 

Rendering (v) – หมายถึงกระบวนการในการจัดทำภาพจากชิ้นงาน 2D หรือ 3D (Wikipedia)

 

Rendering (n) – งานเกี่ยวกับภ่าพ

 

Rendering image (n) หรือ ภาพ Render – ภาพนิ่งที่ได้มาจากกระบวนการ Rendering

 

Computer Graphics – เกี่ยวกับสิ่งที่ทำขึ้นจากคอมพิวเตอร์ ที่ไม่ใช่ตัวหนังสือและเสียง

 

Rendered animation – เป็นการเล่นภาพนิ่งที่ต่อเนื่องกันหลายๆภาพอย่างรวดเร็วเพื่อให้เกิดภาพเคลื่อนไหว

 

CG animation – วิดีโอหรือภาพเคลื่อนไหว ที่สร้างจากคอมพิวเตอร์

 

Software เป็นส่วนของระบบคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการจัดเก็บและประมวลผลข้อมูล (Wikipedia)

 

3d package หรือ โปรแกรม 3D – ซอฟต์แวร์ทางคอมพิวเตอร์กราฟฟิก

 

ความเห็นจากผู้เขียน (My thoughts on software)

 

บทความต่อไปนี้เป็นความเห็นและความประทับใจจากประสบการณ์ตรง ซึ่งผู้เขียนนั้นทำงานเกี่ยวกับ industrial designer (นักออกแบบผลิตภัณฑ์) และ indie game modeler (นักสร้างโมเดลสำหรับเกม) ในความเห็นของผู้เขียนนั้น ไม่ว่าคุณจะเลือกใช้ซอฟต์แวร์ตัวไหนก็ตาม เครื่องมือนั้นเป็นเพียวจุดเริ่มต้นของการสร้างสรรค์ทั้งหมด ก็เท่านั้น

 

ซอฟต์แวร์แต่ละตัวนั้นถูกออกแบบมาให้ใช้ในลักษณะที่แตกต่างกัน ถ้าคุณเป็นพวกที่ชอบศึกษาด้วยตนเองแล้วล่ะก็ ผู้เขียนแนะนำให้เริ่มต้นจาก Sketchup เพราะการใช้งานค่อนข้างอิสระ และยังนำเสนอได้ทั้งรูปแบบ physical และ virtual design

ในขณะที่ Modo นั้นจะมี interface (หน้าจอผู้ใช้) ที่ถูกออกแบบมาให้มีความยืดหยุ่นปรับเปลี่ยนได้ ถ้าคุณมีประสบการณ์ในการใช้โปรแกรม 3D มาบ้างแล้ว ผู้เขียนแนะนำให้ลองใช้ Modo ในการทดลองหาเทคนิคการขึ้นรูปแบบใหม่ๆ

 

เกริ่นนำมาพอสมควร มาเริ่มกันเลยดีกว่า ต่อไปนี้เป็นความเห็นและความประทับใจจากผู้เขียนเกี่ยวกับศอฟต์แวร์ต่างๆ

 

Surface-Graph

[ภาพจาก: jordanpelovitz.com]

 

Maya (NURBS/Polygons/Subdiv) – เป็นซอฟต์แวร์ที่เรียกได้ว่าใครๆก็ใช้กัน จริงๆแล้วมันได้เติบโตมาควบคู่กันไปกับอุตสาหกรรมกราฟฟิก และทุกอย่างที่สามารถสร้างจาก computer graphic ในทุกวันนี้ น่าจะมีเป็น plugin เสริมใน Maya เรียบร้อยแล้ว ซึ่งนั้นทำให้มันเป็นโปรแกรมที่อเนกประสงค์มากๆ เรียกว่าใช้กันในแทบจะทุกๆสตูดิโอเลยก็ว่าได้ และเมื่อมหาวิทยาลัยต่างเปิดคอร์สเกี่ยวกับ CG พวกเขาก็ได้เลือกสอนโปรแกรม Maya มันก็เลยมีเอกสารและหนังสือที่เกี่ยวกับ Maya ออกมามากมาย และส่วนใหญ่ก็หาได้ฟรีบนอินเตอร์เน็ต ผู้เขียนนั้นได้ลองหัดใช้ด้วยตัวเอง แต่นั่นทำให้ผู้เขียนอยากจะเลิกทำ 3D ไปเลยล่ะ เพราะว่าโปรแกรม Maya นั้นถูกออกแบบมาสำหรับสตูดิโอขนาดใหญ่ซึ่งมีสภาพการทำงานที่กว้างขวาง โปรแกรมนี้เปิดให้ใช้ฟรีสำหรับนักเรียนนักศึกษา และ แบบ Professional ในราคา 3,675$US หรือ 185$US ต่อเดือน

 

3DS Max (NURBS/Polygons/Subdiv) – Max นั้นเป็นโปรแกรมที่ใหญ่ และใช้กันในหลากหลายอุตสาหกรรม ประวัติศาสตร์และที่มาของมันจะคล้ายๆกับโปรแกรม Maya ผู้เขียนรู้สึกว่า interface ของโปรแกรมนี้ค่อนข้างจะใช้ยากสักหน่อยและต้องใช้เวลาศึกษาพอสมควร แต่อย่างไรก็ตาม บริษัทเกี่ยวกับ CG, เกม, สถาปัตยกรรม, และรวมไปถึงพวกอุตสาหกรรมเชื้อเพลิงและน้ำมัน ก็ได้เลือกใช้โปรแกรมนี้ มันมีฟังก์ชันที่หลากหลาย และทำงานได้ดีกับอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ แต่มันก็ค่อนข้างยากที่จะเรียนรู้ด้วยตัวเองเหมือนกัน ถ้าคุณต้องการเพียงเริ่มหัดสร้างโมเดล เครื่องมืออันมากมายที่อยู่ในโปรแกรมนี้อาจจะมากเกินไปสำหรับผู้เริ่มต้น ในความเห็นของผู้เขียนแล้ว ในปัจจุบันมีโปรแกรมมากมายที่มีฟังก์ชันใกล้เคียงกันและถูกออกแบบมาให้ง่ายสำหรับผู้เริ่มต้นมากกว่านี้ แต่อย่างไรก็ตาม เรื่องจากมันเป็นที่นิยมมากในอุตสาหกรรม บทความและ tutorial ต่างๆก็สามารถหาได้ฟรีบนอินเตอร์เน็ตอย่างไม่ยากเหมือนกัน โปรแกรมนี้เปิดให้ใช้ฟรีสำหรับนักเรียนนักศึกษา และ แบบ Professional ในราคา 3,675$US หรือ 185$US ต่อเดือน

 

Modo (Polygon/Subdiv) – เป็นโปรแกรมที่ค่อนข้างใหม่ในอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นหนึ่งในโปรแกรมที่ผู้เขียนใช้อยู่ทุกวันนี้ โปรแกรมนี้สร้างโดยอดีตนักพัฒนาซอฟต์แวร์จาก Lightwave

โปรแกรม Modo นั้นถูกออกแบบมาให้เป็นโปรแกรม 3D แบบ subdivision ที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ในหลายๆปีมานี้ Modo ได้พัฒนามาเป็นโปรแกรมที่ครบวงจร มีทั้ง modeling, painting, animation, simulation และ rendering โดยมีหน้าตาของโปรแกรมที่ช่วยให้ใช้ง่ายอีกด้วย บริษัทที่สร้าง Modo นั่นก็คือ Luxulogy ได้ควบรวมกับบริษัท The Foundry Visionmongers (หรือที่รู้จักกันในชื่อ The Foundry) และได้อยู่ในกลุ่มของงาน CG ซึ่งผู้เขียนมีความกลัวว่าในอีกไม่นานมันจะถูกพัฒนาให้มีฟังก์ชันเยอะๆเหมือนอย่าง Maya แต่ในตอนนี้ Modo นับว่าเป็นโปรแกรมที่ใช้ง่าย สนุก มีประสิทธิภาพและเรียนรู้ได้เร็วอีกด้วย และ Tutorial ของ Luxology ก็ทำออกมาได้ดีมาก ผู้เขียนจำได้ว่าสามารถสร้างโมเดลแบบ sub-d ได้หลังจากดูวีดีโอสอนเพียง 2 ชั่วโมงเท่านั้น โปรแกรมนี้เปิดให้ทดลองใช้ฟรีเป็นเวลา 15 วัน และ 25$ สำหรับทดลองใช้แบบ 30 วัน และเวอร์ชัน Professional ในราคา 1500$

 

Lightwave (Polygon.Subdiv) – ในอดีตที่ผ่านมาโปรแกรมนี้มีประวัติที่ขึ้นๆลงๆ สิ่งที่น่าสนใจก็คือ Lightwave นั้นที่จริงแล้วประกอบไปด้วยสองโปรแกรม โปรแกรมหนึ่งสำหรับ ขึ้นรูป (modeler) และอีกโปรแกรมสำหรับทำการ render (renderer) ใช้กันในผู้ผลิตภาพยนต์ชื่อดัง เช่น Firefly และ Battlestar Galatica (2009) (Zoic Studios) โปรแกรม Lightwave นั้นเป็นคู่แข่งของ Maya และ Max รวมถึง Modo (Luxology นั้นก่อตั้งขึ้นโดยอดีตนักพัฒนาซอฟต์แวร์จาก Lightwave ) เป็นอีกโปรแกรมที่ (อาจจะ) น่าลองใช้ ถ้าคุณลองตัวอื่นๆแล้วไม่ถูกใจล่ะก็นะ แต่ผู้เขียนขอเตือนเล็กน้อยว่าระยะหลังๆมานี้โปรแกรมนี้ไม่ค่อยจะเป็นที่นิยมเท่าไรนัก โปรแกรมนี้เปิดให้ทดลองใช้ฟรี 30 วัน และเวอร์ชัน Professional ในราคา 1500$

 

Sketchup (Polygons) – โปรแกรมนี้คล้ายๆเป็นโปรแกรมขึ้นรูปแบบกล่อง สำหรับงานสถาปัตยกรรม มันเป็นโปรแกรมประเภท polygon ที่สามารถทำงานได้ในขั้นสูงทีเดียว การที่สามารถใส่ dimension ในแบบ CAD ลงไปบน polygon นั้นเป็นจุดเด่นของโปรแกรมนี้เลยทีเดียว นั่นหมายความว่าถ้าคุณต้องการเรียนรู้ CAD และ CG ไปพร้อมๆกัน โปรแกรมนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีเลยทีเดียว โปรแกรมนี้ใช้ฟรีสำหรับนักเรียนนักศึกษา และสำหรับมืออาชีพในราคา 590$

 

Blender (Polygon/Subdiv) – โปรแกรมนี้เป็นโปรแกรมที่คนส่วนใหญ่จะนึกถึง ถ้าถามถึง “โปรแกรมฟรี” แล้วล่ะก็ ผู้เขียนได้เห็นงานที่น่าทึ่งที่สร้างจากโปรแกรมนี้ มันเป็นโปรแกรมที่สร้างโดยชุมชนของอาสาสมัคร โดยโปรแกรมนี้มีฟังก์ชันที่กว้างทีเดียว มันสามารถ sculpting, animating, modeling, แม้แต่สร้าง game engine ก็ได้ด้วย แต่โปรแกรมนี้เนื่องจากมันมีคนที่มีส่วนร่วมในการสร้างมากมาย ทำให้ผู้เขียนรู้สึกว่าโปรแกรมควบคุมมุมมองได้ยากมาก (nightmare to navigate) เหล่าผู้สร้างโปรแกรมนี้ผลิตและขาย Training video แต่ข้อมูลฟรีก็ยังสามารถหาได้ง่ายโดยทั่วไปบนอินเตอร์เน็ต

 

Cinema 4D (NURBS/Polygin/Subdiv) – ผู้เขียนได้ลงเรียนวิชานี้ตอนที่เรียนมหาวิทยาลัย ซึ่งตอนนั้นผู้เขียนใช้โปรแกรม Modo อยู่ ก็เลยไม่ได้สนใจมากนักในการใช้โปรแกรมนี้ แต่ก็ได้เห็นเพื่อนบางคนใช้มันสร้างผลงานที่ยอดเยี่ยมเลยทีเดียว ในความเห็นของผู้เขียน โปรแกรมนี้เป็นคู่แข่งของ Maya และ Modo ด้วยราคา 2000$

 

Fusion 360 (NURBS/B-Rep/T-Spline) – การเข้าซื้อ T-Splines โดย Autodesk นั้นนับว่าไม่สูญเปล่าเลย พวกเขาใส่มันไว้ใน Fusion 360 และตัวโปรแกรมนี้ค่อนข้างน่าสนใจทีเดียว ในตอนนี้มันเป็นโปรแกรมตัวเดียวที่สามารถใช้ฟังก์ชันของ T-Splines ในการขึ้นรูป และยังเป็น parametric modeling ในรูปแบบ NURBS/B-Reps ด้วยในโปรแกรมเดียวกัน ในตอนนี้มันยังเป็นโปรแกรมที่ยังไม่ค่อยจะนิ่งนัก ยังมี bug อยู่พอสมควร ผู้เขียนมองว่า interface ของโปรแกรมนี้ค่อนข้างวุ่นวาย แต่ก็มีความสามารถเยอะทีเดียว ล่าสุดโปรแกรมพึ่งจะมีการปรับปรุง interface ครั้งใหญ่ แต่ผู้เขียนก็ยังมองว่ามันยังไม่ดีเท่าทีควร ฟังชันการทำงานด้าน parametric solid modeling ทำงานได้ดี ถ้าคุณชอบการทำงานในแบบ T-Spline นี่เป็นโปรแกรมที่น่าทดลองทีเดียว ฟรีสำหรับนักเรียนรักศึกษา และ 40$ ต่อเดือน / 300$ ต่อปี

 

Rhinoceros (Rhino) 3D (NURBS/Polygon) – เป็นโปรแกรม NURBS สำหรับสร้างชิ้นงานแบบ Solid direct modeling (ขึ้นรูปโดยตรง สำหรับชิ้นงานรูปทรงตัน) การขึ้นรูปโดยตรง สำหรับ NURBS (Direct NURBS modeling) นั้นถือว่าเรียนรู้ค่อนข้างยาก และ Rhino ก็ไม่ค่อยโดดเด่นในฟังก์ขันด้านนั้นสักเท่าไร ถึงแม้ว่า interface ใหม่จะใช้งานง่ายขึ้นก็ตาม โปรแกรมนี้สามารถพิมพ์คำสั่งเข้าไปได้ (Type-in commands) สำหรับคนที่ไม่ชอบใช้ปุ่มในโปรแกรม แต่ก็ถือว่าเป็นโปรแกรมที่ยากสำหรับมือใหม่ โปรแกรมนี้คล้ายๆจะเป็นตัวเลียนแบบของโปรแกรม Alias ซึ่งเป็นคู่แข่งกันมา แต่ก็ถือว่าดีกว่าในแง่ของประสิทธิภาพเทียบกับราคา โปรแกรมนี้ทดลองใช้ 90 วัน และราคา 1000$ สำหรับ Professional และ 200$ สำหรับนักเรียนนักศึกษา ซึ่งเปลี่ยนเป็น professional ให้หลังจบการศึกษาด้วย

 

Moment of Inspiration (NURBS) – โปรแกรม NURBS ที่เข้าถึงได้ง่ายและมี interface ที่มีความเป็นมิตร มันถูกพัฒนาขึ้นโดยหนึ่งในทีมของผู้พัฒนาโปรแกรม Rhino มันสามารถ export เป็น Polygon ได้ดี และเข้ากันได้เมื่อใช้ร่วมกับโปรแกรม Polygon อื่นๆ ถูกออกแบบมาให้ใช้อย่างเรียบง่าย เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการใช้งานแบบไม่ซับซ้อน ทดลองใช้ฟรี 30 วัน 295$ สำหรับ professional

 

Alias (NURBS/Polygon) – ผู้เขียนไม่ค่อยได้ใช้โปรแกรมนี้เท่าไร่นัก แต่เคยได้ร่วมงานกับนักออกแบบที่ใช้โปรแกรมนี้ และเขาก็เก่งมาก แต่ผู้เขียนไม่เคยได้หัดใช้โปรแกรมนี้อย่างจริงจัง และไม่รู้จะเริ่มที่ตรงไหน โปรแกรมนี้นับว่ามีประสิทธิภาพสูงกว่า Rhino อยู่โดยพื้นฐาน ในตอนนั้นผู้เขียนได้ทำโปรเจ็กต์เกี่ยวกับงานแก้ไขงานสแกนสามมิติสำหรับชิ้นส่วนจักรยายนต์ ซึ่งผู้เขียนก็ทำงานควบคู่กันไปโดยใช้โปรแกรม Rhino อย่างไรก็ตาม Alias นั้นเป็นที่นิยมในอุตสาหกรรมยานยนต์ สำหรับออกแบบตัวถังรถและชิ้นงานอื่นๆที่ต้องการความต่อเนื่องของฟอร์ม ใช้ฟรีเป็นเวลาสามปี สำหรับนักเรียนนักศึกษา และ 4200$ สำหรับ professional

 

SolidWorks (B-Rep/NURBS) – เป็นโปรแกรมที่ยอดเยี่ยมทีเดียว (great program) แต่ถือว่าเป็นโปรแกรมที่มีราคาสูง ใช้งานง่าย แต่ต้องเข้าใจกระบวนการทำงานแบบ parametric เสียก่อน (ข้อดีของ parametric modeling คือเป็นการขึ้นรูปแบบ CAD แต่ค่าระยะต่างๆสามารถเปลี่ยนแปลงทีหลังได้) และต้องเข้าใจเรื่องการออกแบบโดยใช้ค่า parameter ต่างๆด้วย interface ใช้งานง่าย เพียงใช้เม้าส์และคลิก (point and click) มีการใช้ shortcut key เพื่อความรวดเร็ว แต่โปรแกรมนั้นสามารถทำงานได้เพียงใช้เม้าส์และปุ่มตัวเลข ผู้เขียนคิดว่าเป็นโปรแกรมที่มีความเป็นมิตรกับผู้ใช้มากที่สุดในจำนวนโปรแกรม parametric ทั้งหมดในปัจจุบันนี้ ข้อเสียอย่างเดียวก็คือราคาสูง สำหรับนักเรียนนักศึกษา 150$ ต่อปี และ 3995$ สำหรับ basic professional

 

Inventor (B-Rep/NURBS) – โปรแกรม Solid modeling ที่เจาะกลุ่มวิศวกร โดย Autodesk คู่แข่งของ SolidWorks แต่ก็ถือว่า SolidWorks นั้นเป็นผู้นำตลาดอยู่มาก ผู้เขียนไม่มีประสบการณ์ในการใช้โปรแกรมนี้ โดยโปรแกรมนี้ทดลองใช้ฟรีสำหรับนักเรียนนักศึกษา และ 7,295$ สำหรับ professional

 

TinkerCAD (B-Rep) – ผู้เขียนไม่เคยใช้โปรแกรมนี้ แต่เนื่องจากมีเพื่อนขอให้ออกความเห็นเกี่ยวกับโปรแกรมนี้ จึงได้ลองสมัครใช้ดู และได้ดู tutorial บางส่วน โปรแกรมนี้เป็นโปรแกรมที่ทำงานผ่าน cloud และเป็นรูปแบบ boolean Solid modeler มันเป็นโปรแกรมที่ทำงานบนบราวเซอร์อินเตอร์เน็ต และไม่ต้องดาวน์โหลดลงเครื่อง โดยเทคนิคแล้วชิ้นงานแบบ boolean นั้นสามารถใช้งานและอ้างอิงต่อได้ ถึงแม้ว่ามันจะผ่านการทำบางอย่างกับคำสั่งมาแล้วก็ตาม ดังนั้นมันจึงมีความเป็น parametric หรือ history based อยู่ด้วย แต่มันยังขาด history tree อย่างไรก็ตาม การขาดความสามารถในการสร้างรูปทรงที่เป็นไปตามความคิดของผู้ใช้นั้นหมายความว่าผู้ใช้อาจถึงทางตันในที่สุด และทำให้ต้องใช้โปรแกรมอื่นเสริม โปรแกรมนี้เปิดให้ใช้แบบสมาชิกในราคา 10$-30$ ต่อเดือน

 

OpenSCAD (B-Rep) – OpenSCAD เป็นโปรแกรม Open-source สำหรับสร้างโมเดล 3D โดยใช้การโปรแกรมมิ่งหรือการเขียนโค้ดเป็นตัวอักษรนั่นเอง เหมาะกับพวกที่ชอบเขียน script และเป็นโปรแกรมที่ให้ใช้ฟรีอีกด้วย

 

Sculptris (Polygon) – เป็นโปรแกรมที่การใช้งานเรียบง่ายมาก เป็นโปรแกรมฟรีที่สร้างโดยบริษัท Pixologic ซึ่งก็เป็นผู้ผลิตโปรแกรมงานปั้น (sculpting) ระดับมืออาชีพที่มีชื่อว่า ZBrush ผู้เขียนได้ทดลองใช้แล้วรู้สึกว่าเพลินอยู่ไม่น้อย แต่โดยส่วนตัวผู้เขียนเองไม่ค่อยสนใจระบบเกี่ยวกับโปรแกรมปั้นเท่าไรนัก จึงแนะนำว่าโปรแกรมนี้เหมาะสำหรับการทดลองค้นหารูปทรงแปลกใหม่เพื่อใช้ในโปรเจ็กต์ หรืออาจจะทดลองเพื่อเริ่มทำความเข้าใจกับสภาพแวดล้อมและ interface ในการทำงานกับโปรแกรมแบบงานปั้นก็ได้ โดยโปรแกรมนี้เปิดให้ดาวน์โหลดไปใช้ฟรี

 

ZBrush (Voxel/Polygon) – โปรแกรมนี้กลายเป็นบรรทัดฐานของโปรแกรมสำหรับปั้น (sculpting) ที่ใช้กันในอุตสาหกรรมอย่างแพร่หลาย เป็นโปรแกรมที่มีฟังก์ชันการใช้งานที่ทรงพลังทีเดียว ตัวโปรแกรมออกจะน่ากลัวสักหน่อยเมื่อเปิดใช้ครั้งแรก ส่วนตัวผู้เขียนเองไม่เคยได้ลองหัดใช้โปรแกรมนี้อย่างจริงจัง อย่างไรก็ตาม César Zambelli (Portfolio, NSFW) นักปั้นโมเดล 3D มืออาชีพ ได้กล่าวไว้ว่า “มันคือโปรแกรมปั้นแบบ polygon โดยมีฟังก์ชันการลงสีแบบ Voxel เป็นโปรแกรมที่เหมาะและมีความเป็นมิตรกับช่างปั้นแบบดั้งเดิม ทั้งยังมี workflow ที่ลื่นไหล และเครื่องมือที่ทรงพลังสำหรับงานปั้นมากมาย อีกทั้งมันยังมีฟังก์ชันสำหรับ retopology ที่ยอดเยี่ยม เรียกว่า Dynamesh และ Zremesher ซึ่งช่วยให้คุณสามารถสร้างชิ้นงานรูปทรงใดๆก็ได้ตามจินตนาการ โดยไม่ต้องห่วงกับเรื่องทางเทคนิคอย่าง base mesh และโปรแกรมยังมี brush เจ๋งๆที่ช่วยให้ทำงานออกมาได้รวดเร็ว” โปรแกรมนี้ราคา 795$

 

Retopologizing คือการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างหรือแนวการไหลของโมเดล เพื่อการทำงานในขั้นถัดไป หรือแม้แต่การแปลงประเภทของ surface ไปเลย โดยยังคนรูปร่างของโมเดลนั้นๆให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

 

Mudbox (Polygon) – ถูกซื้อโดย Autodesk เมื่อไม่นานมานี้ โดย Mudbox เป็นโปรแกรมที่ใช้สำหรับปั้นเท่านั้น (pure sculptor modeler) ซึ่งนั่นก็เข้ากันได้ดีกับกลุ่มโปรแกรมของ Autodesk มันมีปลักอินเสริมสำหรับ Maya ที่จะทำให้คุณสามารถทำงานสลับไปมาระหว่างสองโปรแกรมได้ จากความเห็นของ César “มันขาดเครื่องมือทรงพลังในแบบที่ Zbrush มี และการ retopology ก็ไม่ค่อยดีเท่าไรนัก ค่อนข้างยาก (กว่า Zbrush) ในการสร้าง base mesh และบ่อยครั้งคุณต้องใช้โปรแกรมอื่นเข้าช่วยในการทำงาน” ซึ่งเขาเลือกที่จะแนะนำ Zbrush มากกว่าโปรแกรมนี้ โปรแกรมนี้เปิดให้ใช้ฟรีสำหรับนักเรียนนักศึกษา และ 10$ ต่อเดือน 200$ ต่อปี และ 500$ สำหรับ profesional

 

MakeHuman (Subdiv) – พูดง่ายๆมันคือโปรแกรม “สร้างตัวคุณเองเป็น 3D” มันเริ่มจากรูปทรงคนพื้นฐานและให้เราเลื่อนแถบตั้งค่า parameter เพื่อเปลี่ยนรูปทรงตามต้องการ โปรแกรมนี้เหมาะสำหรับพัฒนาตัวละครที่มีรายละเอียดได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ถึงแม้ว่าคุณจะไม่มีอิสระในโปรแกรมนี้เหมือนอย่างโปรแกรม 3D อื่นๆ แต่อย่างไรก็ตามโปรแกรมนี้ก็เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่ต้องการสร้างโมเดลคนสำหรับใช้ในโปรเจ็กต์ ที่สำคัญใช้ฟรีอีกด้วย

 

สรุปความ (WRAP-UP)

 

มีเครื่องมือให้เลือกมากมายสำหรับงานดิจิตอล และโปรแกรม 3D ในปัจจุบันก็เริ่มถูกทำให้ใ้ชงานง่ายขึ้นเรื่อยๆ และเข้าถึงได้มากขึ้นและง่ายขึ้นโดยคนทั่วไป อีกทั้งยังมีเครื่องมือที่ทรงพลังมากมาย เมื่อคุณต้องการออกแบบอะไรสักอย่าง คุณสามารถประหยัดเวลาและทรัพยากรได้โดยการคิดพิจารณาเกี่ยวกับสิ่งนั้นอย่างมีความชัดเจน ก่อนที่จะเริ่มสร้างมันขึ้นมาจริงๆ การทำเช่นนั้นจะช่วยให้คุณพัฒนาสิ่งที่คุณต้องการจะออกแบบอย่างมีความหลากหลาย และสามารถวางแผนล่วงหน้าได้ ซึ่งปัจจัยเหล่านั้นจะนำมาสู่การเลือกโปรแกรม 3D ที่เหมาะสม ยกตัวอย่างเช่น จำเป็นต้องควบคุมความโค้งของทุกๆ surface ในงานหรือไม่ หรือสิ่งที่สำคัญกว่าคือการที่สามารถปรับและพัฒนารูปทรงได้อย่างรวดเร็ว การทำความเข้าใจการทำงานของโปรแกรม 3D แต่ละแบบ จะช่วยให้คุณสามารถเลือกเครื่องมือให้เหมาะสมกับงาน (right tool for the right job)

 

เกี่ยวกับผู้เขียนบทความนี้ (About the original Author)

 

JORDAN PELOVITZ ปัจจุบันทำงานในตำแหน่ง Customer Success อยู่ที่ Formlabs ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่อง 3D print แบบ stereolithography ที่ชื่อว่า Form1 โดยเขามีพื้นหลังเกี่ยวกับงาน Industrial design และ new media design คือมีทั้งงานออกแบบพัฒนา content สำหรับวิดีโอเกม และงานออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยเช่นกัน เขากล่าวในเพจประวัติของเขาว่าเขาอยู่ทั้งในโลกของ physical และ digital

 

ขอขอบคุณบทความจาก jordanpelovitz.com

 

ความเห็นจากผู้แปล

 

สำหรับบทความนี้อาจจะอ่านเข้าใจยากสักหน่อยนะครับ สำหรับผู้ที่ไม่ค่อยคุ้นเคยกับคำศัพท์เกี่ยวกับโปรแกรม และอาจจะไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับโปรแกรมต่างๆ อย่างไรก็ตามในบทความนี้ผู้แปลพยายามเหลือคำศัพท์ที่เป็น keyword ภาษาอังกฤษ หรือแม้แต่ชื่อคำสั่งหรือฟังก์ชันบางตัว ก็ไม่ได้แปลนะครับ คือคงภาษาอังกฤษไว้เพื่อเป็นคำค้นหา ให้ผู้อ่านนำไปค้นหาต่อในกรณีที่ต้องการข้อมูลเชิงลึกสำหรับแต่ละโปรแกรมครับ

 

ผู้แปล PIRANAT PINVISES

Leave a Reply